Thứ Tư, 18 tháng 3, 2009

Nếu chỉ còn nói được với nhau một câu....

Giả sử bạn sắp xa một ngườ i- có thể đẹp trai như Bố cu cũng có thể xấu trai đáng ghét- và không bao giờ gặp lại. Chỉ đủ thời gian nói một câu với người ấy thôi, thì bạn sẽ nói câu gì?


Bạn hận thù người đó? Nếu vậy thì một câu nói không thể nào giải quyết hết, cho dù là một câu nguyền rủa, có khi nó làm bạn thêm nặng lòng. Nói “tao sẽ giết mày!” cũng không ổn lắm, vì có gặp lại nữa đâu mà giết. Nói thế chỉ khiến bạn cảm thấy mình bất lực! Vậy thì hãy nói: Tiếc là mình đã không tử tế với nhau hơn!


Nếu người đó là người bạn đang yêu? Nắm tay giữ lâu một chút đôi khi hơn ngàn câu nói. Có thể bạn đang nghĩ: “Nếu hôm nay không xa nhau thì ngày mai tôi cũng bỏ anh!”, nhưng bạn nắm tay như thế, đối phương sẽ không biết bạn thực sự đang nghĩ gì. Toàn nghĩ tốt về bạn thôi. Mà bạn cũng chẳng cần nói ra, đằng nào chút nữa cũng được xa nhau rồi. Vì thế, dễ hiểu khi chia tay người ta thường nắm tay và nhìn vào mắt nhau.


Nếu người ấy là sếp bạn, lời cuối đừng đòi hỏi tại sao ông ấy đã quên nâng lương đúng hạn và hai lần la lối bạn một cách vô lý. Vì bạn có nói ngàn câu thì ông ấy cũng không còn cơ hội để ký quyết định nâng lương hay rút lại lời đã la mắng bạn. Hãy nói tiếc là không được làm việc với ông ấy lâu hơn. Câu này đúng trong mọi trường hợp, dù là sếp lên chức, chuyển cơ quan, đi tù, hấp hối hay về hưu.


Với những người đã làm việc cùng với bạn? Hãy nói “mình rất nhớ bạn”. hoặc “mình sẽ không bao giờ quên cậu”. Có thể bạn nhớ họ vì đã chơi đòn dưới thắt lưng bạn, đã cản mũi kỳ đà bạn; nhưng cũng có thể nhớ vì họ đã giúp đỡ và san sẻ công việc cùng bạn hoặc làm bạn vui. Nói chung, bạn có tỷ lý do để nhớ, nhưng người nghe sẽ nghĩ về điều tốt.


Nếu người ấy là bố mẹ bạn? Hãy cám ơn vì đã sinh ra bạn. Dù thật sự trên đời này có nhiều đứa trẻ không được sinh ra bằng tình thương yêu, sinh ra trong một cơn say của ông bố, sinh ra ở vùng quê không có điện hay tivi để tiêu khiển hoặc một tối con chó tự nhiên sủa khiến ông bà già thức giấc nửa đêm. Bất luận thế nào thì được sinh ra đã là hạnh phúc. Thế tại sao không cám ơn vì đã nuôi nấng dạy dỗ bạn nên người? Không nên! Bởi với cái ơn trời biển đó, một lời cám ơn là vô nghĩa. Hãy cám ơn bằng cuộc sống của bạn kìa!


Nếu đó là người yêu cũ, hãy nói với nàng (chàng) rằng: “Anh sẽ không bao giờ quên ngày xưa khi bên nhau!”. Thật sự cái này nói nghe cũng áy náy lắm. Nếu mà muốn gìn giữ ngày xưa thì hai đứa đã không bỏ nhau.


Vậy, nếu người đó đang là con nợ của bạn thì bạn nói thế nào? Sáng nay ngồi cà phê vỉa hè, nghe một bà mập ù chống tay vào hông, tay còn lại chỉ mặt bà kia mà nói rằng: “Tao nói cho mày biết đừng tưởng trốn tao là an toàn nghe con kia. Tao mà không gặp mày thì cũng có đứa khác đến xử mày!”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét