Thứ Ba, 7 tháng 7, 2009

Thạc sĩ công nghệ thông tin bị bắt vì chống nhà nước

Nguyễn Tiến Trung.
Thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung.

Với chủ trương tập hợp giới trẻ, phối hợp các lực lượng chống đối trong và ngoài nước, đòi thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Trung (26 tuổi) đã bị cơ quan an ninh bắt sáng nay với cáo buộc chống nhà nước.
>Thêm 4 người bị bắt trong vụ chống đối nhà nước


Lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Tiến Trung của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã được VKSND Tối cao phê chuẩn.


Trước đó một ngày, thạc sĩ công nghệ thông tin này đã bị loại ngũ khỏi Trung đoàn Gia Định, Bộ chỉ huy quân sự TP HCM - nơi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự vì "chống mệnh lệnh".


Theo nguồn tin từ cơ quan an ninh, năm 2006 trong thời gian du học ở Pháp, ông Trung đã lập ra tổ chức có tên gọi "Phong trào thanh niên dân chủ", với chủ trương tập hợp lực lượng trong giới trẻ, phối hợp với các lực lượng chống đối trong và ngoài nước đấu tranh chống nhà nước, đòi thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhóm này đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn kế hoạch này.


Theo nhà chức trách, Nguyễn Tiến Trung còn lập blog viết, phát tán nhiều tài liệu; điều hành, quản lý diễn đàn "Thanh niên dân chủ" trên Internet và phát biểu tại một số cuộc gặp mặt với nội dung kích động chống nhà nước...


Cuối năm 2006, người này tham gia tổ chức có tên gọi "Đảng dân chủ Việt Nam" với bí danh Nguyễn Trọng Nghĩa. 6 tháng sau, Trung được cử vào vị trí "Ủy viên trung ương đảng, Phó ban đối ngoại, Trưởng ban công tác thanh niên", rồi tiếp tục làm "Phó tổng thư ký" phụ trách thanh niên.


Tháng 7/2006, ông Trung cùng Nguyễn Phúc Tửng, Đoàn Văn Linh (thuộc tổ chức "Văn phòng các hội đoàn chống Việt Nam") và Trần Hồng (người đã lái xe ủi tấn công Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp năm 1996)... triển khai kế hoạch "vận động marathon nối vòng tay lớn", thu thập chữ ký, kích động chống nhà nước Việt Nam.


Kết thúc chương trình học thạc sĩ, trở về Việt Nam, Nguyễn Tiến Trung cùng một số người khác đã họp bàn việc công khai hóa hoạt động của tổ chức có tên gọi "Đảng dân chủ Việt Nam". Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Tiến Trung đã giới thiệu ông Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức với Nguyễn Sĩ Bình (người được cho là cầm đầu tổ chức "Đảng nhân dân hành động" tại Mỹ và Đảng Dân Chủ Việt Nam) để tham gia tổ chức này.


Cơ quan điều tra cho biết, trong hơn một năm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn Gia Định (5/3/2008-6/7/2009), Nguyễn Tiến Trung đã liên tục vi phạm các quy định của quân đội như: tiết lộ bí mật hành quân, chống mệnh lệnh cấp trên, không đọc 10 lời thề, không thực hiện nhiệm vụ phân công.


Cũng trong hôm nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, tạm giam ông Trần Anh Kim 60 tuổi, để điều tra về hành vi tuyên truyền chống nhà nước.


Trần Anh Kim.
Ông Trần Anh Kim, người bị cáo buộc chống nhà nước.

Theo cơ quan điều tra, ông Kim tham gia "Đảng dân chủ Việt Nam" phụ trách phong trào tại Thái Bình từ tháng 3/2006. Một tháng trước (13/6), người này được bổ nhiệm làm Tổng thư ký. Họ định dùng nhà riêng của ông Kim tại thành phố Thái Bình làm "văn phòng Đảng dân chủ Việt Nam", với chủ trương công khai hóa hoạt động của tổ chức này. Tuy nhiên, ý đồ trên đã bị cơ quan chức năng ngăn chặn.


Ông Kim còn là thành viên điều hành phụ trách phía bắc của "khối 8406" do Nguyễn Văn Lý tổ chức; đồng thời nhận sự chỉ đạo trực tiếp của ông Nguyễn Sĩ Bình để trực tiếp chỉ đạo các hoạt động chống đối ở trong nước.


Cơ quan An ninh cho rằng, ông Kim đã cùng một số người khiếu kiện bất mãn thành lập "Hội chống tham nhũng", "Hội dân oan", kích động quần chúng khiếu kiện kéo về Hà Nội, Hải Phòng, bao vây trụ sở chính quyền, biểu tình chống nhà nước...


Theo tài liệu được công khai của cơ quan an ninh, ông Kim đã thừa nhận viết và phát tán hơn 60 đầu tài liệu có nội dung chống nhà nước.


Gần một tháng trước, 5 người liên quan hành vi chống nhà nước cũng đã bị bắt, trong đó có cựu luật sư Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức.

Xuân Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét