Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2008

Ba cái mất từ vụ PCI

Hôm qua, tại Hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết các khoản vay ưu đãi vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đã bị tạm dừng lại từ sau khi xảy ra vụ PCI. Nhật chưa thể công bố viện trợ mới cho tới khi ủy ban hỗn hợp phòng chống tham nhũng giữa hai nước xem xét lại việc thực hiện vốn ODA của Nhật tại Việt Nam.


Theo ông, rất khó lấy lại sự ủng hộ của công chúng Nhật Bản về việc thúc đẩy ODA cho Việt Nam.


Niềm tin trong trường hợp này đã có thể định lượng, cái giá của sự mất lòng tin từ vụ PCI là nhãn tiền.


Vấn đề không chỉ ở chỗ có hay không vụ hối lộ và số tiền hối lộ là bao nhiêu mà còn ở cách thức hành xử của chúng ta trước thông tin nghiêm trọng ấy. Từ tháng 6, vụ hối lộ đã được thông tin trên báo chí nước ngoài, sau đó là một số quan chức PCI nhận tội. Thế nhưng đến ngày 19-11, chính quyền mới đình chỉ công tác ông Huỳnh Ngọc Sỹ. Điều đó có thể khiến dư luận nghi ngờ về sự kiên quyết, mạnh tay với tham nhũng.


Lẽ ra việc tạm đình chỉ công tác ông Huỳnh Ngọc Sỹ phải được thực hiện sớm hơn. Bởi để một nhân vật tai tiếng - dù tai tiếng ấy chưa được kết luận - tiếp tục nắm giữ trọng trách một dự án sử dụng vốn ODA có thể khiến niềm tin bị sứt mẻ. Việc này dẫn đến ba cái mất.


Cái mất thứ nhất, hữu hình và đong đếm được, là việc Nhật Bản quyết định tạm dừng các khoản vay ưu đãi vốn ODA cho Việt nam


Cái mất thứ hai là vụ PCI đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước như lời Chánh văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng Vũ Tiến Chiến.


cái mất thứ ba. Ông Nguyễn Minh Thuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trả lời phỏng vấn Báo Tuổi Trẻ rằng ông đọc được thông tin về vụ PCI trên báo chí nước ngoài trong khi báo chí trong nước im lặng. Ông nói: “Tôi cho rằng với thông tin đó cần phải chất vấn để làm rõ quan điểm của Chính phủ trong việc xử lý, tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ truyền đi thông điệp với nhân dân và đối tác nước ngoài về quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam”. Như vậy, việc chậm đưa thông tin quan điểm xử lý của Chính phủ đã làm lỡ mất một dịp truyền đi thông điệp này.

NGUYỄN ĐỨC HIỂN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét