Thứ Ba, 9 tháng 12, 2008

Khởi tố vụ án hối lộ ở PMU Đông Tây

Hôm nay, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ ở Ban quản lý dự án Đông Tây TPHCM.

Đó là điều được dư luận chờ đợi. Tuy nhiên, từ việc khởi tố vụ án đến khởi tố bị can trong vụ án này là một quãng đường phức tạp về mặt pháp lý. Công chúng còn phải tiếp tục chờ đợi một thời gian nữa để được chứng kiến công lý được thực thi. Việc nhanh hay chậm phụ thuộc cả vào thái độ và quan điểm pháp luật

Người Nhật chỉ xử công dân của họ, với lý do- như ông Sỹ từng trả lời phỏng vấn Pháp Luật TPHCM: Vì những người này vi phạm pháp luật nước Nhật.

Chúng ta đã khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ, tức là đối tượng bị điều tra là cả người đưa và người nhận. Nhật và VN chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp và dẫn độ. Vì vậy chắc không thể triệu bốn quan chức PCI kia từ Nhật qua để điều tra.

Mấy ông Nhật đưa hối lộ cũng đã vi phạm pháp luật VN, nhưng mỗi hành vi chỉ bị xử lý bởi một bản án, vì vậy tòa VN không có quyền tuyên án bốn ông kia khi mà tòa Nhật đã tuyên.

Về thẩm quyền, Cơ quan điều tra VN có quyền ủy thác cho phía Nhật điều tra phần đưa hối lộ hay không, và kết quả điều tra của Nhật có được xem là chứng cứ tại phiên tòa ở VN hay không, vẫn còn chỗ để cãi nhau.

Việc thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự, theo luật VN, phải được tiến hành theo trình tự luật định, bởi những người có thẩm quyền.

Tuy nhiên, với thái độ tích cực nhất, việc thu thập chứng cứ trong vụ này hoàn toàn có thể được thực hiện bởi cơquan điều tra VN. Bằng cách sử dụng những chứng cứ do bạn cung cấp như cơ sở để đấu tranh và chuyển hóa thành chứng cứ pháp lý theo luật VN.

Bất luận luật quy định thế nào thế nào, điều người dân chờ đợi là một phiên tòa với bản án nghiêm khắc, đúng người đúng tội.

Lòng tin, đôi khi tồn tại độc lập với mọi loại khái niệm pháp lý

Visitor Map
Create your own visitor map!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét