Thứ Ba, 10 tháng 2, 2009

Tây Nguyên

Đầu Xuân, Bình Phước nắng như đổ lửa nhưng tới Đăk Nông thì se lạnh. Nắng cao nguyên bao giơ cũng thế, vàng như mật. Những rừng cao su đang thay lá, có những khu rừng trụi lá khi cánh rừng gần đó mơn mởn chồi non.


Mấy chục lần đi Tây Nguyên, lần nào cũng thích và lần nào cũng say. Công việc quá chừng nhiều nhưng cũng tranh thủ được một buổi đi chơi. Hơn chục năm trước, vô buôn Kô D'Hong uống rượu với già Ma Rin. Lần này lên Buôn Mê Thuột, vô buôn không gặp già nhưng cháu của già vít cần rượu bắt uống say ngất ngư. Rồi em hát: "Tây nguyên có cái nắng, có cái gió, có cái đó, em không cho.... người ơi!"

Thị xã Gia Nghĩa, Đăk Nông như một đại công trường vì tất cả các công trình hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện sau bốn năm tách tỉnh. Nhưng vẫn có đôi chỗ gợi nhớ Đà Lạt.

Điều khiến dư luận quan tâm nhất ở tỉnh này là những dự án khai thác Bô Xít và luyện Alumin. Người ta lo rằng không gian văn hóa bị xâm hại, các vấn đề môi trường từ bùn đỏ phát sinh trong quá trình chế biến.
Hội thảo tháng 10 năm ngoái tại Gia Nghĩa, vấn đề này được đề cập gay gắt. Tuy nhiên báo chí bấy giờ hầu như chỉ đưa tin về những tham luận phản đối trong ngày hội thảo đầu tiên và bỏ qua những ý kiến khác trong các buổi sau đó.

Nhưng dù sao thì dự án Nhân Cơ cũng đã được phê duyệt. TKV đã lập công ty khai thác và chế biến Alumin tại đây. Mặt bằng của một nhà máy 140 ha đang được hoàn thiện

Công nhân của công ty Đông Bắc- đơn vị trúng thầu đang tiếp tục khoan thăm dò địa chất nền của nơi sẽ đặt nhà máy chế biến.

Nhà máy thủy điện Đắk Tít, công suất 144 MW đang được thi công. Nước từ bốn cái hồ lớn đang chắn dòng sẽ đổ về đập đầu mối này. Dự kiến khi hoàn thành, nó sẽ vừa cung cấp nước cho tuyển rửa quặng và điện cho quá trình luyện Alumin.
Hàm lượng Alumin trong quặng Bô xít của Đăk Nông khá cao. Số quặng được đào lên trong quá trình chuẩn bị mặt bằng được gom lại một chỗ để tận dụng, nó sẽ được tuyển rửa, chế biến khi nhà máy hoàn thành.

Và sau khi tuyển rửa, nghiền và luyện trong nhiệt độ từ 180 đến 250 độ, nó sẽ ra Alumin như thế này. Sau đó thì điện phân thành nhôm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét