Thứ Ba, 30 tháng 3, 2010

Thằng ngồi máy lạnh và thằng lội nước lũ

Sáng nay bác Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng VP Đại diện báo Thanh Niên tại Đà Nẵng nổi điên lên với Tòa soạn của bác ấy. Lý do là một bài viết của Kiến Giang do bác Thịnh chỉ đạo và đặt bài đã biến thành hai dòng trên báo.

Để có bài viết ấy, Kiến Giang đã chìm cả xe máy trong dòng lũ. Trong khi đó những tay ngồi máy lạnh ở Cống Quỳnh cắt cụt bài của con người ta.

Bác Thịnh (trong phút nóng giận) đã vừa chửi tụi Tòa soạn, vừa nói với Kiến Giang thế này:

- Người ngồi máy lạnh bao giờ cũng suy nghĩ khác người lội nước lũ. Tụi nó mà thông cảm được với ta mới là chuyện lạ.

Bố Cu Hưng qua nhà chơi nghe chuyện, mới nói với bác Thịnh rằng:

- Theo ý của em, có thể Tòa soạn và phóng viên đã không gặp nhau trong quan điểm xử lý thông tin. Nhưng chắc chắn không có một thằng Tòa soạn nào muốn tờ báo ngày mai dở đi. Báo xuống tiara chừng vài trăm tờ là thằng Tòa soạn đã nhót lòng rồi. Vì cả cơ quan nhìn vào và xỉa xói nó.

Rất nhiều thằng ngồi máy lạnh đã từng đi lội nước lũ và vẫn còn muốn tiếp tục đi lội nước lũ.

Bức xúc của thằng lội nước là chính đáng, nhưng phán thế e rằng oan cho mấy thằng ngồi máy lạnh!

Sau đó lật Thanh Niên hôm nay ra. Phải công nhận là Tòa soạn Thanh Niên đã có gắng tối đa để huy động và cập nhật thông tin về thiên tai ở các vùng miền đến trước giờ in, sinh động và nhiều hình ảnh.

Bố cu Hưng cũng từng làm phóng viên lội nước lũ và cũng từng chửi bọn máy lạnh. Nhưng sau này ngồi máy lạnh mới thấy cái khổ riêng. Cái chính là đừng vì nóng giận mà quy chụp nhau.

Mỗi trang báo, chỉ chứa được tối đa 1900 chữ như cách trình bày hôm nay (nhiều ảnh và tiểu tựa), Tòa soạn Thanh Niên hôm qua chắc cũng phải vắt sức chọn lọc và gọt từ hàng chục ngàn chữ gửi về.

Nếu tối qua, với diện tích trang bao chừng đó, yêu cầu đảm bảo thông tin trên diện rộng như thế, với áp lực giờ in và phát hành không được trễ, với một núi thông tin cần xử lý. Chắc Bố cu Hưng hay bác Thịnh cũng sẽ chọn giải pháp xử lý như Tòa soạn Thanh Niên trên số báo hôm nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét