Thứ Ba, 30 tháng 3, 2010

Từ câu chuyện của Tuổi Trẻ: Thủ lĩnh tự nhiên

Nguyên nhân có 2 cái entry này không chỉ vì câu chuyện của Tuổi Trẻ .Tối qua đi nhậu khuya, cảm thấy không an toàn vì uống hơi là đà nên để xe lại quán. Sáng nay nhờ thằng em vợ: mày chở anh Hai đi làm.

Thằng em là sinh viên năm thứ ba, Đoàn viên TNCS đàng hoàng, rất hay đọc báo. Dọc đường đi, hỏi nó: "Mày biết Bí thư Thành Đoàn TPHCM tên gì không?". Nó trả lời không biết. Hỏi sao không biết, nó nói không quan tâm thì không biết chớ sao.

Dĩ nhiên là thằng em rất dở, nhưng suy cho cùng, tổ chức Đoàn cũng cần xem lại mình.

Mấy tuần trước, sáng chủ nhật ngồi uống trà với một người anh lớn, nguyên là Thường vụ Thành Đoàn. Anh ấy nói rằng Đoàn gần đây hay dùng cụm từ "thủ lĩnh thanh niên" để chỉ cán bộ Đoàn. Đó là một khái niệm rất hay. Nhưng thực tế không phải vậy, chưa được như vậy.

Hồi sinh viên, một trong những mối thu nhập tay trái của Bố cu Hưng là thực hiện các tập sách của Thành Đoàn. Vì vậy có dịp đi cùng CLB truyền thống kháng chiến Thành Đoàn đến những vùng căn cứ cũ.

Thành Đoàn trước giải phóng có căn cứ trải khắp từ Bà Rịa, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp...Và thời điểm ấy, những thủ lĩnh phong trào Học sinh, Sinh viên, chỉ nhắc đến tên là ai cũng biết.

Hỏi tại sao, ông anh nọ trả lời rằng: Vì hồi đó Đoàn và phong trào nói chung được phát triển từ những "thủ lĩnh tự nhiên". Tức là cán bộ phong trào, bản thân họ vốn đã được thanh niên phục, như học giỏi, biết tổ chức, biết bảo vệ người khác.... Từ sự kính phục cá nhân, người ta chuyển sang ủng hộ tổ chức do người "thủ lĩnh tự nhiên" ấy phụ trách.

Như vậy, bản thân Đoàn, Hội trước khi trở thành một lực lượng chính trị, nó phải là một phong trào và cán bộ Đoàn phải có tố chất thủ lĩnh. Phải là "thủ lĩnh tự nhiên" trước khi được trao một tờ quyết định.

Một vài thập kỷ trước, ông Mười Thôn, tức nguyên giám đốc Sở Tư Pháp TP.HCM Võ Văn Thôn khi còn công tác ở Quận 3 đã có lần phát biểu, nêu ra một nguy cơ là "nhà nước hóa" tổ chức Đoàn. Ngẫm lại, thấy nguy cơ hành chính hóa Đoàn khá rõ. Đã là phong trào, nếu thiếu đi những "thủ lĩnh tự nhiên", e rằng sẽ mất lửa.

Nếu Bố cu Hưng là cán bộ Ban Công Nhân Lao Động Thành Đoàn, Bố cu Hưng sẽ tìm hiểu nguyên nhân các cuộc đình công, những người lãnh đạo đình công được công nhân tín nhiệm về phẩm cách. Như vậy Đoàn sẽ gần công nhân hơn. Ở các khu phố cũng vậy.

Khi đi học, hoạt động Đoàn được lồng vào các hoạt động khác của trường cấp ba, trường Đại học nên số lượng Đoàn viên tham gia khá lớn. Nhưng vừa ra trường, nếu đi làm cho khối ngoài quốc doanh là nhiều người quên luôn chuyện sinh hoạt Đoàn. Con số này rất lớn.

"Hành chính hóa" và thiếu "thủ lĩnh tự nhiên", Đoàn sẽ để mất thanh niên!

-------------------------------------------
Theo Nguyễn Phan thì có hai loại là "thủ lĩnh tự nhiên" và... "tự nhiên được lên làm thủ lĩnh".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét