Thứ Năm, 12 tháng 4, 2007

Cãi nhau với lịch sử?


Hôm qua vào Wikipedia tiếng Việt. Theo cái Bách Khoa toàn thư mở này thì một phần đời bác Nguyễn Cao Kỳ được tóm tắt như sau:

"...Năm 1967, ông cùng với tướng Nguyễn Văn Thiệu ứng cử và đắc cử Phó tổng thống Việt Nam Cộng Hòa nhiệm kỳ 1967-1971. Tuy nhiên, từ sau năm 1968, ông bị gạt ảnh hưởng ra khỏi các vị trí quan trọng trong chính quyền, dần chuyển sang vị thế đối lập với chính quyền. Đến năm 1971, ông không tham gia bầu cử tổng thống để phản đối cuộc bầu cử độc diễn của tướng Nguyễn Văn Thiệu và hình thành thế đối lập gay gắt..."

Thế nhưng trong lần trả lời phỏng vấn trên, khi tác giả Blog hỏi, bác Kỳ ta lại nói rằng: “Lần ấy, lý do là tôi nhường cho ông Thiệu vì ông ấy thích (cái chức tổng thổng-NV) quá đi”. Bài đăng trên báo Pháp luật TPHCM số Xuân 2006.

Rốt cuộc thì bác Kỳ đã vì không muốn tranh chấp mà nhường, hay là bác ấy bị gạt ra? Thế chẳng nhẽ bác ấy nhường cái mà bác ấy không có?

Theo bổn tiệm, hoặc bác Kỳ nên vào Wikipedia để đính chính thông tin trên, nếu thông tin ấy sai. Hoặc bác Kỳ nên nói lại, nếu đã nói không đúng trong lần trả lời phỏng vấn. Khả năng thứ ba là bác ý cứ giữ ý kiến của mình, còn các nhà viết sử nên xem lại vì tự cho phép mình cái quyền viết sử mà không đếm xỉa đến những người trong cuộc, dù họ còn sống.

Đó dù sao cũng là cái chuyện nhỏ, em thì nghĩ là bác Kỳ bây giờ không thích cự cãi như hồi còn trẻ.

Cái chuyện lớn hơn là: Có bao giờ, những nhân chứng lịch sử không dám nói sự thật ngay cả khi họ còn sống, và được hỏi ý kiến không? Câu này, em không hỏi bác Kỳ. Em hỏi khơi khơi vậy thôi.

Cái hình này chụp ở Sheraton hồi cuối năm 2005. Trong ảnh là bác Pi-lốt Nguyễn Cao Kỳ đang trả lời phỏng vấn của tác giả Blog này (dĩ nhiên, đâu phải bạn bè chiến hữu, cũng đâu ai rảnh rang mà đến uống trà với nhau).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét